logo jun88
Từ tháng 1, Jun88 triển khai hàng loạt khuyến mãi tri ân hội viên đồng hành, bao gồm COMBO khuyến mãi tri ân bằng tiền mặt 500 tỷ ngày 18 hàng tháng và khuyến mãi tặng Mũ bảo hiểm + Áo khoác. Hãy đăng nhập để nhận khuyến mãi hàng ngày cùng Jun88site.com.

Liệu khán giả Việt có được xem World Cup 2022?

Bình Chọn

World Cup 2022 đang tới rất gần, nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn đang thấp thỏm lo lắng về vấn đề bản quyền phát sóng giải đấu vẫn chưa ngã ngũ và có dấu hiệu rơi vào bế tắc. Cùng nhà cái Jun88 tìm hiểu về vấn đề này ngay dưới bài viết sau

Nan giải vấn đề mua bản quyền phát sóng World Cup 2022

Cách đây vài tháng, đối tác của Liên đoàn Bóng đá thế giới, công ty sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở 26 quốc gia châu Á – Công ty Infront Sports & Media đã có mặt tại Việt Nam để chào bán gói bản quyền phát sóng giải đấu. Mức giá mà đơn vị này đưa ra cao kỷ lục, lên tới 15 triệu USD, tương đương khoảng 350 tỷ đồng.

world cup 2022 bản quyền-min

Đơn vị nào đồng ý mua với giá này sẽ sở hữu gói bản quyền truyền hình và radio giải đấu, không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên thiết bị di động và internet (bao gồm OTT). Tuy nhiên, đơn vị nào mua được trọn vẹn các hạng mục ở trên sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí khác đó là phí truyền dẫn vệ tinh từ nước đăng cai World Cup 2022 về Việt Nam, không ít hơn 2 triệu USD (tương đương khoảng hơn 47,4 tỷ đồng).

Cuộc gặp gỡ của công ty này với một số đơn vị truyền thông lớn tại Việt Nam đã không đi tới hồi kết. Đôi bên không thỏa thuận được mức giá chung Theo chia sẻ của một thành viên phụ trách bản quyền của một đơn vị, phía công ty đã mặc cả, đưa ra con số phù hợp nhưng đối tác nước ngoài rất cương quyết không giảm giá. Vì thế công ty đã từ bỏ việc mua bản quyền giải đấu vì nếu mua sẽ lỗ rất nặng.

Thế nhưng, hiểu được tâm lý của khán giả Việt Nam, có 2 đơn vị đang chạy đua quyết liệt để có được gói bản quyền phát sóng giải đấu. Tập đoàn Viettel đang cố gắng đàm phán để người hâm mộ có thể tận hưởng được bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh, không bị đói sóng World Cup 2022.

Bên cạnh đó, VTV cũng đang cố gắng để không từ bỏ việc đàm phán với đối tác nước ngoài. 5 năm trước, nhà đài quốc gia cũng phải trải qua quá trình đàm phán ròng rã suốt 12 tháng và cuối cùng cũng trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam, nhờ vào sự hỗ trợ tài chính của 2 tập đoàn lớn. Cả VTV và Viettel vẫn chưa đưa phát ngôn chính thức về vấn đề này nhưng có thể sắp tới đây một trong 2 đơn vị sẽ tổ chức họp báo để công bố bản quyền phát sóng World Cup 2022.

Theo một chuyên gia về bản quyền bóng đá, chỉ còn 3 tháng nữa là World Cup 2022 khởi tranh, có thể giá bản quyền truyền hình sẽ giảm đôi chút, dù không nhiều. Nhưng người hâm mộ chắc chắn sẽ được theo dõi World Cup miễn phí trên truyền hình. Cũng theo vị chuyên gia này, các giải đấu lớn như World Cup bên mua rất khó cân bằng được thu chi nên phải cố gắng có những nguồn thu khác nhau để phần nào bù đắp mức đầu tư đã bỏ ra.

các ngôi sao từ 32 đội bóng đã sẵn sàng
các ngôi sao từ 32 đội bóng đã sẵn sàng

Lãnh đạo của VTV đã từng chia sẻ với báo chí khi mua được bản quyền World Cup 2018: “VTV luôn đặt nhu cầu khán giả lên hàng đầu nên không bao giờ coi việc mua bản quyền World Cup như một thương vụ”. Nếu đàm phán lần này thành công, đơn vị của Việt Nam có thể sẽ cho phép các đài khác tiếp sóng theo hai cách: Sóng sạch hoặc tiếp trọn gói toàn bộ chương trình trước – sau trận đấu, trận đấu, quảng cáo và bình luận, nhưng việc chia sẻ này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

World Cup 2022 đang nóng lên từng ngày

Chỉ còn hơn tháng nữa thôi, giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 sẽ chính thức diễn ra tại Qatar với sự góp mặt của 32 đại diện xuất sắc nhất. Hiện các đội bóng đang tập trung lực lượng, chuẩn bị thật kỹ lưỡng cả về nhân sự và nơi lưu trú để có thể nhập cuộc giải đấu tốt nhất.

Nước chủ nhà đầu tư với số tiền khổng lồ
Nước chủ nhà đầu tư với số tiền khổng lồ

Chủ nhà Qatar cũng đang gấp rút hoàn tất toàn diện về hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu này. Ước tính, Qatar đã chi ra tổng cộng 200 tỷ USD để đầu tư cho cơ sở vật chất. Đây là con số kỷ lục, bởi theo thống kê 7 lần gần nhất World Cup diễn ra, các nước chủ nhà chỉ chi tối đa 15 tỷ cho việc xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất hạ tầng. Tất cả các chi phí qua mỗi mùa World Cup trước đây cộng lại cũng chưa bằng ¼ số tiền mà Qatar chi ra cho World Cup 2022.

Kết luận

Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 20/11 đến 18/12/2022 tại Qatar với sự góp mặt của 32 đại diện bóng đá hùng mạnh nhất thế giới. Mở màn giải đấu sẽ là cuộc so tài của nước chủ nhà và Ecuador vào ngày 21/11. Chúng ta hãy cùng chờ đón xem thương vụ mua bản quyền phát sóng giải đấu sẽ kết thúc như thế nào, liệu người hâm mộ bóng đá của Việt Nam có được xem miễn phí các trận đấu của giải bóng đá trên sóng truyền hình hay không. Câu trả lời sẽ có trong các bản tin tiếp theo của chúng tôi tại chuyên mục thể thao jun88.

Xem thêm: Đội tuyển Anh 1966 vô địch World Cup: Họ là những ai? (Phần 1)

Trần Nhân Sỹ
Trần Nhân Sỹ

Tôi là Trần Nhân Sỹ, hiện là CEO/ Chủ biên tập trang Jun88site.com