logo jun88
Từ tháng 1, Jun88 triển khai hàng loạt khuyến mãi tri ân hội viên đồng hành, bao gồm COMBO khuyến mãi tri ân bằng tiền mặt 500 tỷ ngày 18 hàng tháng và khuyến mãi tặng Mũ bảo hiểm + Áo khoác. Hãy đăng nhập để nhận khuyến mãi hàng ngày cùng Jun88site.com.

Tiểu Sử Pele – Huyền Thoại Bóng Đá Mọi Thời Đại

5/5 - (1 bình chọn)

Bất kỳ ai đam mê với trái bóng tròn đều sẽ biết đến với danh xưng vua bóng đá – Pele. Cố tiền đạo người Brazil từ lâu luôn là một thước đo chuẩn mực cho mọi cầu thủ của thế hệ sau này. Hãy cùng Jun88 một lần nữa nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của siêu cầu thủ sinh năm 1940.

Huyền thoại bóng đá Pele 

Đã trải qua ngần ấy năm lịch sử của làng Túc Cầu thế giới, giờ đây người ta đang xem và ví Lionel Messi như một thánh nhân số 1 của bộ môn này. Tuy nhiên, trước khi El Pulga chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá, mọi sự thừa nhận về cầu thủ đẳng cấp nhất thế giới Bóng Đá từng sản sinh ra luôn hướng về một cái tên – Pele.

Cố tiền đạo Sao Paulo sinh ngày 23 tháng 10 năm 1940 tại một khu phố nghèo ở thành phố Três Corações, bang Minas Gerais, Brazil. Ông có tên thật là Edson Arantes do Nascimento. Với niềm đam mê với trái bóng tròn từ bé cộng hưởng thêm tài năng thiên phú có sẵn. sự nghiệp của tiền đạo nhanh chóng nở rộ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Cũng như bao đứa trẻ khác, thứ bóng đá đường phố tại Brazil đã mang đến cho Pele một đẳng cấp thượng thừa khi ông chỉ vừa bước sang tuổi 15. Chẳng mấy chốc, cậu nhóc chỉ vừa chệnh choạng lên 16 đã được triệu tập vào ĐTQG Brazil và lên ngôi thế giới ngay khi chỉ 17 tuổi. Đó quả thật là một ước mơ của cả cuộc đời mọi cầu thủ khi theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số này.

Thậm chí sau khi Pele giải nghệ, ông cũng tiếp tục tham gia các hoạt động  góp phần vào sự phát triển của bóng đá và các tổ chức bóng đá trên toàn thế giới. Từ đó, ông cũng đã được trao tặng nhiều danh hiệu và giải thưởng vì đóng góp của mình cho làng Túc Cầu. 

Thông tin về cuộc đời vị vua bóng đá
Thông tin về cuộc đời vị vua bóng đá

Thành tích cấp câu lạc bộ của vị vua bóng đá

Trong sự nghiệp thi đấu cho Santos FC, câu lạc bộ mà Pele đã thi đấu suốt gần 20 năm. ông đã giành được rất nhiều danh hiệu và các giải thưởng khác nhau. Tiêu biểu có thể kể đến 6 chức vô địch Campeonato Brasileiro Série A,  2 chức vô địch Copa Libertadores và 2 chức vô địch Intercontinental Cup.

Chưa dừng lại ở đó, ông cũng chính là nòng cốt chủ lực trong việc đưa Santos 11 giành lấy chức vô địch Campeonato Paulista. Sau này khi chuyển sang thi đấu cho New York Cosmos ở Mỹ, tiền đạo người Brazil còn giúp cho đội bóng này giành được 1 chức vô địch North American. Đặc biệt hơn chỉ trong vòng 27 tháng tại đây, ông đã biến Bóng Đá trở nên phổ biến rộng rãi hơn với toàn thể người hâm mộ.

Sau này khi giải nghệ, ông còn được trao giải thưởng Bàn Chân Vàng ở Monte Carlo với tư cách là cầu thủ Bóng Đá vĩ đại nhất của bộ môn thể thao này. Thêm vào đó, ông được France Football trao danh hiệu QBV theo hình thức “tượng trưng” với 7 lần vào các năm 1958; 1959; 1960; 1961; 1963; 1964 và 1970.

Xem thêm: Tiểu Sử Lionel Messi – Tương Lai Sau Khi Kết Thúc Mùa Giải

Thành công vang dội cùng đội tuyển quốc gia nước nhà

Pele đã có sự nghiệp thi đấu đáng kinh ngạc cùng đội tuyển quốc gia Brazil trong suốt hơn một thập kỷ khoác lên mình màu áo vàng xanh. Ông đã giúp đội tuyển quốc gia nước nhà giành được nhiều danh hiệu quan trọng đặc biệt có đến 3 chức vô địch World Cup và 2 chức vô địch Copa America.

Sự vĩ đại của vị vua bóng đá cùng đội tuyển quốc gia Brazil
Sự vĩ đại của vị vua bóng đá cùng đội tuyển quốc gia Brazil

Những thành công vang dội của ông và đội tuyển Brazil bắt đầu từ World Cup 1958 ở Thụy Điển, khi Pele mới 17 tuổi. Tại đó, dù chỉ là một cậu nhóc rất nhỏ con nhưng ông đã ghi tới 6 bàn thắng trong giải đấu và góp công lớn vào chức vô địch World Cup của Brazil năm ấy.

Sau một kỳ World Cup chấn thương đáng tiếc năm 1962 và thi đấu không tốt vào năm 1968, ông đã có sự trở lại ấn tượng tại Mexico năm 1970. Tại quốc gia được xem là cái nôi của những vũ điệu Samba nóng bỏng, Pele đã trình diễn một điệu nhảy hấp dẫn không kép để đưa Brazil lên ngôi vô địch. Qua đó, một đội tuyển vĩ đại nhất trong lịch sử Bóng Đá thế giới đã ra đời với tên gọi – Selecao.

Quãng thời gian cuối đời của vị vua bóng đá 

Có một sự nghiệp huy hoàng là thế nhưng quãng thời gian cuối đời của vị vua Bóng Đá thế giới lại không  được suôn sẻ. Ông phải thường xuyên nhập viện với các bệnh tình khác nhau cũng như cần phải có sự tiếp sức của xe lăn hay bình oxi để duy trì sự sống.

Có lẽ trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời mình, điều đáng tiếc nhất với ông vẫn là chưa thể một lần thi đấu tại châu Âu cũng như thật sự đoạt lấy danh hiệu QBV. Một nỗi niềm an ủi cho ông khi cố tiền đạo Brazil được công nhận là “cầu thủ bóng đá hay nhất mọi thời đại” trong một cuộc thăm dò do tờ báo France Football tổ chức.

Pele vẫn luôn dõi theo những nhịp đập bóng đá kể cả khi nằm trên giường bệnh
Pele vẫn luôn dõi theo những nhịp đập bóng đá kể cả khi nằm trên giường bệnh

Nằm trên giường bệnh trong những năm cuối đời, Pele vẫn luôn theo dõi từng chuyển động của làng Túc Cầu thế giới. Ông đã lên tiếng bảo vệ Neymar khỏi những chỉ trích vì thái độ và lối sống của cầu thủ này từ người hâm mộ nước nhà cũng như chúc mừng Messi khi El Pulga lên ngôi vô địch WC2022.

Chúng ta đã cùng nhau nhìn lại một cuộc đời đáng nhớ với thành tích đồ sộ của vị vua bóng đá – Pele. Ông sẽ mãi mãi là một tượng đài của làng Túc Cầu thế giới và luôn luôn nằm trong lòng người hâm mộ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi chuyên mục Tiểu sử cầu thủ từ Jun88site.com và hẹn gặp các bạn trong những bản tin tiếp theo.

Trần Nhân Sỹ
Trần Nhân Sỹ

Tôi là Trần Nhân Sỹ, hiện là CEO/ Chủ biên tập trang Jun88site.com