logo jun88
Từ tháng 1, Jun88 triển khai hàng loạt khuyến mãi tri ân hội viên đồng hành, bao gồm COMBO khuyến mãi tri ân bằng tiền mặt 500 tỷ ngày 18 hàng tháng và khuyến mãi tặng Mũ bảo hiểm + Áo khoác. Hãy đăng nhập để nhận khuyến mãi hàng ngày cùng Jun88site.com.

Tiểu Sử Huyền Thoại Bóng Đá Ferenc Puskas – Nỗi Ám Ảnh Của Châu Âu

Bình Chọn

Ferenc Puskas hẳn không phải là một cái tên quá xa lạ với những người yêu thích Bóng Đá. Tên của ông chính là giải thưởng danh giá cho bàn thắng đẹp nhất năm của làng Túc Cầu. Cùng Jun88 nhìn lại chặng đường cầu thủ của cầu thủ kiệt xuất nhất mà Hungary từng sản sinh.

“Thiên nga trắng” của Hungary Ferenc Puskas 

Trong suốt chiều dài lịch sử của làng Túc Cầu, không ít cái tên huyền thoại đã mãi mãi được khắc ghi trong lòng người hâm mộ với nhiều cách khác nhau. Tiêu biểu được nhắc đến trong bài viết sau chính là Ferenc Purczeld – chàng tiền đạo tấn công nổi tiếng với những siêu phẩm không tưởng của làng Túc Cầu.

Ferenc Purczeld sinh ngày 2 tháng 4 năm 1927 tại Budapest thuộc quốc gia Hungary nơi được mệnh danh là “trái tim của châu Âu”. Ông là huyền thoại số 1 của quốc gia này và được toàn thể người hâm mộ Bóng Đá biết đến với tên gọi quen thuộc Ferenc Puskas – vị vua của những bàn thắng tuyệt phẩm.

Sự vĩ đại của ông có thể được diễn đạt ngắn gọn qua việt ông chính là cầu thủ thần tượng của rất nhiều huyền thoại như Ronaldinho, Cruyff hay Beckenbauer,…Tại thời điểm năm 1949, AC Kispest trở thành đội bóng quân đội khi được bộ quốc phòng Hungary tiếp quản. Và với thành tích xuất sắc của mình tại đội bóng này sau đó, ông bắt đầu được người đời gọi với biệt danh “Thiếu Tá Siêu Tốc”.

Puskas sở hữu cho mình một vẻ ngoài nhỏ con, không cao to như một hình mẫu tiền đạo lý tưởng nhưng bù lại ông sở hữu cho mình một cái chân trái thần thánh. “Thiên Nga Trắng” của Hungary còn sở hữu tốc độ được so sánh với một chiếc phi cơ hạng nặng khiến cho bao hậu vệ chỉ biết lắc đầu ngao ngắn mỗi khi Puskas tăng tốc động cơ nơi đôi chân thiên tài.

Sự nghiệp chơi bóng cấp câu lạc bộ của Thiếu Tá Siêu Tốc

Thành công của Puskas trong màu áo câu lạc bộ
Thành công của Puskas trong màu áo câu lạc bộ

Ferenc Puskas bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ferencvaros, một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất ở Hungary vào những năm 1940. Ông có tổng cộng 16 năm gắn bó với câu lạc bộ giàu truyền thống nhất đất nước của mình trước khi đầu quân sang Real Madrid. Trước khi đến Tây Ban Nha, ông đã để lại 358 bàn thắng sau tổng cộng 350 trận đấu trên mảnh đất quê hương.

Cuộc đời của Puska bắt đầu như tiến sang một trang mới khi ông được biết đến nhiều hơn trong màu áo câu lạc bộ hoàng gia Real. Cùng với những huyền thoại đương thời như Di Stefano, Gento, Kopa, ông đã cùng Los Blancos gặt hái vô số các danh hiệu. 

Theo thống kê trong 8 mùa giải khoác áo Kền Kền Trắng, Ferenc Puskas đã ghi được tổng cộng 156 bàn thắng trong tổng số 180 trận ra sân. Đặc biệt hơn ở 6 mùa giải đầu tiên, Thiếu Tá Siêu Tốc luôn đều đặn nổ súng với 20 bàn thắng mỗi mùa. Trong chiến tích vô địch tại cúp châu Âu của Real, Puskas có sự đóng góp rất lớn khi ghi được 49 bàn thắng khi chỉ có 41 lần được ra sân thi đấu.

Xem thêm: Tiểu Sử Pele – Huyền Thoại Bóng Đá Mọi Thời Đại

Đóng góp của Ferenc Puskas cho ĐTQG Hungary

Tại ĐTQG Hungary, đóng góp của Thiếu Tá Siêu Tốc cũng rất nổi bật. Năm 1952,  Ferenc Puskas cùng các đồng đội đã giành được huy chương vàng tại Thế vận hội mùa hè diễn ra ở Helsinki, Phần Lan. Đây là lần đầu tiên một đội bóng đến từ Đông Âu giành được huy chương vàng ở một sự kiện lớn như Olympic. Ông cũng là cầu thủ đã mở tỷ số trong thắng lợi 2-0 của Hungary trong trận chung kết năm đó.

Năm 1954, Ferenc Puskas chỉ còn cách chiếc cúp vàng danh giá đúng 1 trận thắng khi đã đến được trận chung kết World Cup đối đầu với đội tuyển Đức. Tuy nhiên, nhà vua trên đất Thụy Sĩ năm đó đã gọi tên “Những Cổ Xe Tăng”. Đội bóng của HLV Sepp Herberger đã chơi một trận chung kết rất ngoan cường và giành thắng lợi xứng đáng với tỷ số chung cuộc 3-2.

Một thông tin mà rất ít ai biết rằng, Thiên Nga Trắng từng có quãng thời gian thi đấu trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ông chỉ ra sân có 4 trận và cũng không ghi được bàn thắng nào ở những trận đấu được chơi cho La Roja,

Di sản để lại của Ferenc Puskas

Tên của ông được vinh danh cho hạng mục “Bàn thắng đẹp nhất trong năm”
Tên của ông được vinh danh cho hạng mục “Bàn thắng đẹp nhất trong năm”

Dựa vào tổng thể những đóng góp của Thiếu Tá Siêu Tốc, không quá khi cho rằng ông chính là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của làng Túc Cầu giáo. Phải chăng điều dang dở lớn nhất trong cuộc đời ông chính là tụt mất chức vô địch tại Phần Lan năm đó và chưa giành được danh hiệu QBV danh giá nhất châu Âu.

Vào ngày 17 tháng 11 năm 2006, Ferenc Puskas được thông báo từ trần do vấn đề về tuổi tác và sức khỏe của bản thân. Tuy không còn trên đời nữa, nhưng những di sản mà ông để lại vẫn rất đồ sộ với những chiếc cúp vô địch danh giá và những đóng góp thầm lặng cho ĐTQG và người dân Hungary.

Thêm vào đó, để tôn vinh những siêu phẩm đề đời của một cố tiền đạo lừng lẫy một thời tại châu Âu, FIFA đã lấy tên ông để đặt tên cho danh hiệu bàn thắng đẹp nhất trong năm. Kể từ khi được ra mắt đến nay, giải thưởng FIFA Puskas đã trở thành một nỗi niềm khao khát với mọi cầu thủ và luôn nhận được rất nhiều sự chú ý khi mỗi mùa bóng trôi qua.

Bài viết trên đã cho ta nhìn lại toàn bộ diễn biến cuộc đời quần đùi áo số của Ferenc Puskas – một trong những huyền thoại xuất sắc bậc nhất trong lịch sử Bóng Đá. Hãy theo dõi chuyên mục Tiểu sử cầu thủ của Jun88site.com để tiếp tục được cập nhật những thông tin nóng hổi tiếp theo về Bóng Đá các bạn nhé.

Trần Nhân Sỹ
Trần Nhân Sỹ

Tôi là Trần Nhân Sỹ, hiện là CEO/ Chủ biên tập trang Jun88site.com